ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการยูโรโซนกลับสู่การขยายตัวในเดือนก.ค. หลังคลายล็อกดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2020 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นเดือนก.ค.ของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 25 เดือนที่ 54.8 จากระดับ 48.5 ในเดือนมิ.ย. และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 51.1

ดัชนี PMI ที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคธุรกิจของยูโรโซนกลับสู่ภาวะขยายตัวแล้ว โดยดัชนี PMI เดือนก.ค.เป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2561 เนื่องจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคได้กลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ทำให้ผู้บริโภคเริ่มออกจากบ้านไปทำงานและจับจ่ายใช้สอย หลังจากที่ถูกจำกัดด้วยมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงก่อนหน้านี้

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 51.1 ในเดือนก.ค. จากระดับ 47.4 ในเดือนมิ.ย. ดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 50.0 โดยดัชนีภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนก.ค.แตะระดับสูงสุดในรอบ 19 เดือน

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 เดือนที่ 55.1 ในเดือนก.ค. จากระดับ 48.3 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 51

คริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอชเอส มาร์กิต เผยว่า บริษัททั่วยูโรโซนรายงานการเริ่มต้นไตรมาสสามอย่างสดใส โดยผลผลิตเดือนก.ค.ขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์อย่างต่อเนื่อง และการกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณการฟื้นตัวของอุปสงค์ด้วย ซึ่งช่วยชะลอตัวเลขว่างงาน


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ