ญี่ปุ่นเผยเงินเฟ้อทรงตัวในก.ค. ขณะเศรษฐกิจยังถูกกระทบจากโควิดระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 21, 2020 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวน ทรงตัวในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยทรงตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง ขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อของญี่ปุ่นนั้น ยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2%

รายงานของกระทรวงระบุว่า ราคาน้ำมันเบนซินและน้ำมันก๊าด ร่วงลง 9.2% และ 15.3% ในเดือนก.ค.ตามลำดับ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการพลังงานลดน้อยลง

เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 หดตัวลง 27.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์

การอุปโภคบริโภคของภาคเอกชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น ปรับตัวลง 8.2% ในไตรมาส 2 เนื่องจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว การรับประทานอาหารและการจับจ่ายซื้อของนอกบ้าน ทรุดตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากรัฐบาลได้ร้องขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ