สนง.สถิติมาเลเซียเผยเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2020 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของมาเลเซียเดือนมิ.ย.ขยายตัว 4.5% เทียบรายปี นับเป็นสัญญาณดีว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังปีนี้

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจขยายตัว 3.7% โดยได้รับแรงหนุนจากจำนวนบริษัทที่จดทะเบียนใหม่ และยอดนำเข้าที่แท้จริงของโลหะมีค่าและโลหะที่ไม่ใช่เหล็ก

สนง.สถิติระบุว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.ได้แสดงให้เห็นถึงทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เนื่องจากภาคธุรกิจได้รับอนุญาตให้กลับมาดำเนินการตามปกติตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. ตามมาตรการควบคุมการสัญจรระยะฟื้นฟู (Recovery Movement Control Order)

"แม้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) จะหดตัวลงอย่างมากในไตรมาส 2 แต่ดัชนีชี้ก็แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจน่าจะฟื้นตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง ซึ่งสอดคล้องกับการที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มมีการเปิดกว้างมากขึ้น และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่คลี่คลายลงมาก"

ส่วนดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ ซึ่งเป็นมาตรวัดประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจภาพรวมในปัจจุบัน หดตัวลง 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนีมีการขยายตัว 8.7% โดยได้แรงหนุนมาจากกำลังการผลิตและดัชนีอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ