ญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ค.พุ่ง 6.3% รับอานิสงส์ภาคการผลิตฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 10, 2020 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวขึ้น 6.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แตะที่ระดับ 7.513 แสนล้านเยน หรือประมาณ 7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักซึ่งเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของญี่ปุ่นนั้น ฟื้นตัวขึ้นในเดือนก.ค. หลังจากที่ทรุดตัวลง 7.6% ในเดือนมิ.ย.

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรปรับตัวขึ้นในเดือนก.ค.นั้น มาจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตในภาคส่วนอื่นๆ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ภาคการผลิตของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รายงานระบุว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากบริษัทในภาคการผลิต ปรับตัวขึ้น 5% แตะที่ 3.1311 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 ขณะที่ยอดสั่งซื้อจากบริษัทนอกภาคการผลิต ปรับตัวขึ้น 3.4% แตะที่ 4.4303 แสนล้านเยน

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า คำสั่งซื้อเครื่องจักรจากภาครัฐ พุ่งขึ้น 30.4% แตะที่ 2.0861 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 ขณะที่คำสั่งซื้อจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดการส่งออกในอนาคตนั้น เพิ่มขึ้น 13.8% แตะที่ 6.1419 แสนล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ