รัฐบาลเกาหลีใต้เผยแนวโน้มเศรษฐกิจปีนี้จ่อติดลบจากพิษโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 14, 2020 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้จะติดลบ เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายคิม ยอง-บอม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า "รัฐบาลมองว่าเศรษฐกิจปีนี้ยากที่จะขยายตัว ภารกิจสำคัญของรัฐบาลคือการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ ด้วยการควบคุมการระบาดของโควิด-19 และเร่งฟื้นฟูการส่งออก"

การคาดการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดขึ้นในพื้นที่กรุงโซล อย่างไรก็ดี รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามประคองสภาพเศรษฐกิจ โดยอาจต้องจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมพยุงเศรษฐกิจไม่ให้ติดลบ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สถาบันเพื่อการพัฒนาเกาหลี (KDI) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 2563-2564 ลง เนื่องจากคาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะทำให้การส่งออก และอุปสงค์ภายในประเทศลดลงอย่างมาก

KDI ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจที่มีเปิดเผยล่าสุดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะหดตัว 1.1% ในปี 2563 เมื่อเทียบกับคาดการณ์ในเดือนพ.ค.ว่า GDP จะขยายตัว 0.2% ขณะเดียวกันก็ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ในปี 2564 ลงเหลือ 3.5% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 3.9%

ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ที่คาดว่า GDP จะหดตัว 1.3% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินเอเชียเมื่อปี 2541

นอกจากนี้ KDI ยังคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับ 0.5% ในปี 2563 และ 0.7% ในปี 2564 ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของ BOK ที่ระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ