"มาร์กิต"เผยดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการยูโรโซนใกล้เข้าสู่ภาวะหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2020 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.1 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 51.9 ในเดือนส.ค.

ดัชนี PMI ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ใกล้หลุดระดับ 50 ซึ่งจะบ่งชี้ภาวะหดตัว โดยถูกกดดันจากภาคบริการ ซึ่งเข้าสู่ภาวะหดตัว ขณะที่การจ้างงานชะลอตัวลง แต่ได้แรงหนุนจากการดีดตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า โดยคาดการณ์ว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเบาบางลง

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.7 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 25 เดือน จากระดับ 51.7 ในเดือนส.ค. โดยดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น ร่วงลงสู่ระดับ 47.6 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 50.5 ในเดือนส.ค. โดยดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการของยูโรโซนอยู่ในภาวะหดตัว


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ