สิงคโปร์เผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ลดลง 5.7% แต่ปรับลงน้อยกว่าเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2020 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติสิงคโปร์ (DOS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 5.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ดีกว่าเมื่อเดือนก.ค. ซึ่งปรับตัวลดลง 8.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดค้าปลีกเริ่มกลับมาดีขึ้นโดยมีสาเหตุหลักจากยอดขายรถยนต์ซึ่งได้รับความต้องการอย่างแข็งแกร่งทั้งรถป้ายแดงและรถมือสอง โดยหากไม่นับรวมยอดขายรถยนต์แล้ว ยอดค้าปลีกของสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 8.4% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังเดือนก.ค. ปรับตัวลดลง 7.7%

เมื่อเทียบเป็นรายเดือนแล้ว ยอดค้าปลีกปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนส.ค. และหากไม่นับรวมยอดขายรถยนต์แล้ว ยอดค้าปลีกขยับขึ้นเพียง 0.1%

มูลค่ายอดค้าปลีกทั้งหมดในเดือนส.ค. อยู่ที่ประมาณ 3.4 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 2.49 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยในจำนวนนี้ เป็นยอดค้าปลีกออนไลน์ราว 10.9%

นอกจากนี้ สำนักงานสถิติสิงคโปร์ยังรายงานว่า ยอดขายบริการอาหารและเครื่องดื่มร่วงลง 28.6% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ลดลง 25.4% ในเดือนก.ค. สาเหตุที่ปรับตัวลดลงมากกว่าเดิมนั้นเป็นเพราะเดือนส.ค. ไม่จำเป็นต้องใช้บริการจัดหาอาหารสำหรับหอพักแรงงานต่างชาติส่วนใหญ่แล้ว

และเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ยอดขายบริการอาหารและเครื่องดื่มปรับตัวลดลง 3.4% ในเดือนส.ค. แตะ 665 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ในจำนวนนี้เป็นยอดขายออนไลน์ราว 20.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ