IMF คาดจีดีพีบราซิลปีนี้หดตัว 5.8% เตือนปัจจัยเสี่ยงรุมเร้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2020 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจบราซิล แต่ยังเตือนว่า บราซิลยังคงเผชิญปัจจัยเสี่ยงสูงรอบด้าน

IMF เปิดเผยในรายงานเศรษฐกิจประจำปีของบราซิลว่า เศรษฐกิจบราซิลจะหดตัวลง 5.8% ในปีนี้ ก่อนจะฟื้นตัวเป็นบางส่วนสู่ระดับ 2.8% ในปี 2564 โดยก่อนหน้านี้ IMF คาดการณ์เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจบราซิลจะหดตัวลงมากถึง 9.1%

ธนาคารกลางของบราซิลเปิดเผยว่า นักวิเคราะห์ทางการเงินของบราซิลได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจบราซิลในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะหดตัว 5.04% มาเป็นหดตัว 5.02%

ผลสำรวจความเห็นของสถาบันการเงินชั้นนำประจำสัปดาห์โดยธนาคารกลางบราซิลเผยว่า นักวิเคราะห์ยังคงระดับคาดการณ์ GDP ปี 2564 อยู่ที่ระดับ 3.5% ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 19 แล้ว

IMF ระบุในรายงานว่า "การรับมือโดยใช้นโยบายที่แข็งแกร่งช่วยประคองไม่ให้เศรษฐกิจทรุดตัวลงรุนแรง, ช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดการเงิน และช่วยบรรเทาผลกระทบจากโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นกับกลุ่มคนยากจนและกลุ่มเปราะบาง"

อย่างไรก็ดี IMF ได้เตือนถึงการขาดดุลงบประมาณขั้นต้นที่เพิ่มสูงขึ้นมาก และคาดว่าภาพรวมหนี้สาธารณะจะพุ่งขึ้นราว 100% ของ GDP ในปีนี้ และจะยังอยู่ที่ระดับสูงต่อไปในระยะกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ