เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกช่วง 10 วันแรกเดือนต.ค.ลดลง 28.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 12, 2020 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วงวันที่ 1-10 ต.ค. ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลง 28.8% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา เพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบสอง

ทั้งนี้ ยอดส่งออกในช่วง 10 วันแรกของเดือนต.ค. ลดลงแตะระดับ 9.3 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้การค้าและการผลิตทั่วโลกต้องหยุดชะงัก ขณะที่หลายประเทศสั่งปิดพรมแดนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ ยอดนำเข้าของเกาหลีใต้ในช่วง 10 วันแรกของเดือนต.ค. ยังลดลง 19.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

เมื่อพิจารณาสินค้าเป็นรายประเภทพบว่า ยอดส่งออกชิปหน่วยความจำซึ่งเป็นสินค้าหลักของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 11.2% ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์ร่วงลง 36% ในช่วง 10 วันแรกของเดือนนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้คิดเป็น 1 ใน 5 ของยอดสินค้าที่ส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยเกาหลีใต้เป็นที่ตั้งของบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิคส์ ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดในโลก และบริษัทคู่แข่งอย่างเอสเค ไฮนิกซ์ อิงค์

เมื่อเทียบเป็นประเทศ ยอดส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ลดลง 20.9% ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐดิ่งลง 33.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ