แบงก์ชาติฮ่องกงแทรกแซงตลาด FX ครั้งใหญ่สุดในรอบ 11 ปี สกัดเงินแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2020 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2552 ด้วยการเทขายสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงขณะนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการแข็งค่าของดอลลาร์ฮ่องกงและยับยั้งการทำลายการผูกติดค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐ

ณ วันอังคารที่ 13 ต.ค. HKMA ได้เข้าแทรกแซงตลาดด้วยการเทขายดอลลาร์ฮ่องกงในปริมาณ 1.09 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1.41 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ส่งผลให้ยอดรวมการขายดอลลาร์ฮ่องกงของ HKMA ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 2.306 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งทำลายสถิติสูงสุดที่ 2.27 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกงที่เคยทำไว้ในปี 2558

ปัจจุบัน ดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐในกรอบแคบๆ คือ 7.75-7.85 ดอลลาร์สหรัฐ โดยเมื่อดอลลาร์ฮ่องกงอ่อนค่าลงสู่ระดับ 7.85 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อดอลลาร์สหรัฐ HKMA ก็จะเข้าซื้อดอลลาร์ฮ่องกงจากตลาด และเมื่อดอลลาร์ฮ่องกงแข็งค่าสู่ระดับ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อดอลลาร์สหรัฐ HKMA ก็จะเทขายดอลลาร์ฮ่องกง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าสู่ฮ่องกงจำนวนมากในปี 2563 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ การที่บริษัทหลายแห่งเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งรวมถึงบริษัทแอนท์ กรุ๊ปนั้น ก็ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ความต้องการดอลลาร์ฮ่องกงอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ