ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการสหรัฐแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 23, 2020 21:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 55.5 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2562 โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 54.3 ในเดือนก.ย.

ดัชนี PMI อยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐมีการขยายตัว โดยรายงานระบุว่ากิจกรรมในภาคธุรกิจของสหรัฐขยายตัวทั้งภาคการผลิตและบริการ แม้การเติบโตของธุรกิจใหม่และคำสั่งซื้อใหม่จะอ่อนแรงลงเล็กน้อย เนื่องจากบริษัทต่างๆ ระมัดระวังการทำธุรกิจในขณะที่โควิด-19 ยังไม่หยุดแพร่ระบาด ประกอบกับรอดูผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆ ทางธุรกิจ

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 53.3 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 21 เดือน โดยขยับขึ้นจากระดับ 53.2 ในเดือนก.ย.

ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 56.0 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือน จากระดับ 54.6 ในเดือนก.ย. โดยภาคบริการถือเป็นภาคส่วนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเศรษฐกิจสหรัฐ ครอบคลุมบริการสุขภาพ เทคโนโลยี การท่องเที่ยว อาหาร โรงแรม ฯลฯ

ทั้งนี้ ตัวเลข PMI ล่าสุดนี้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวในระดับปานกลางในช่วงเริ่มต้นไตรมาสสาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ