กำไรภาคอุตสาหกรรมจีนพุ่งกว่า 10% ในก.ย. ชี้ภาคการผลิตฟื้นตัวจากโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 27, 2020 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนพุ่งขึ้น 10.1% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 6.4643 แสนล้านหยวน (9.634 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 แต่ก็ชะลอตัวลงจากเดือนส.ค.ที่มีการขยายตัวแข็งแกร่งถึง 19.1%

ขณะที่หนี้สินของบริษัทอุตสาหกรรมจีน เพิ่มขึ้น 6.6% ณ สิ้นเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายปี และเป็นการเพิ่มขึ้นในสัดส่วนเท่ากับ ณ สิ้นเดือนส.ค.

ส่วนในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีน ลดลง 2.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 4.37 ล้านล้านหยวน ซึ่งดีกว่าในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ที่กำไรหดตัวลง 4.4% ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวจากภาวะชะลอตัวที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง, อุปสงค์ที่ปรับตัวขึ้น และการที่รัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ของจีนขยายตัวเพียง 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนเพียงไม่กี่อย่างของเศรษฐกิจโลกนั้น ยังคงอ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ