ความเชื่อมั่นผู้บริโภคฝรั่งเศสแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี หลังล็อกดาวน์รอบ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2020 21:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (INSEE) รายงานในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของฝรั่งเศสที่มีต่อเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเงิน ปรับตัวลงแตะระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561 โดยดัชนีความเชื่อมั่นเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับ 90 ซึ่งลดลง 4 จุดจากเดือนต.ค. และยังคงอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 100

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์ทางการเงินในอนาคต ลดลง 5 จุด ลงมาอยู่ที่ระดับ -14 ขณะที่ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ร่วงลงถึง 9 จุด แตะที่ระดับ -65

ขณะที่ผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นคิดว่า การออมเป็นเรื่องเหมาะสม โดยดัชนีย่อยเกี่ยวกับการอ้อมเพิ่มขึ้น 3 จุด ขณะเดียวกัน ความกังวลเกี่ยวกับการขอรับสวัสดิการว่างงาน ได้ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2556 ที่ระดับ 78 เพิ่มขึ้น 4 จุดจากเดือนต.ค.

รัฐบาลฝรั่งเศสคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ 11% ในปี 2563 ซึ่งแย่กว่าการประเมินก่อนหน้านี้ว่าจะติดลบ 10% เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นครั้งที่ 2 เมื่อช่วงปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ โดยการล็อกดาวน์ได้ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต้องกลับมาหยุดชะงักอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ