ภาคบริการจีนเดือนพ.ย.ขยายตัวเร็วสุดในรอบกว่า 10 ปี รับดีมานด์ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 3, 2020 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ทำสถิติขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 10 ปี โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในกลุ่มผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น หลังจากรัฐบาลจีนประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 57.8 จากระดับ 56.8 ในเดือนต.ค. โดยดัชนี PMI เดือนพ.ย.ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 10 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2553

ผลสำรวจของไฉซินระบุว่า จำนวนธุรกิจแห่งใหม่ของจีนในเดือนพ.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 ขณะที่จำนวนธุรกิจด้านการส่งออกแห่งใหม่ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

นอกจากนี้ บริษัทในภาคบริการของจีนมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนพ.ย. และความเชื่อมั่นทางธุรกิจได้ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 9 ปี

ดัชนี PMI ภาคบริการของจีนซึ่งรายงานโดยไฉซินในวันนี้ สอดคล้องกับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานมื่อวันจันทร์ว่า ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ย. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 56.4 จากระดับ 56.2 ในเดือนต.ค.

นายจ้าว ชิงเหอ นักสถิติอาวุโสของ NBS กล่าวว่า ภาคบริการของจีนได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างตรงเป้าหมายและทันเวลา ซึ่งทำให้ภาคบริการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ