เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกช่วง 10 วันแรกเดือนม.ค.ทรุด 15.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 11, 2021 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 10 วันแรกของเดือนม.ค. ร่วงลงในอัตราเลขสองหลัก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากจำนวนวันที่ธุรกิจเปิดทำการมีน้อยกว่า

ยอดส่งออกในช่วง 10 วันแรกของเดือนม.ค.ลดลง 15.4% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 1.12 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยอุตสาหกรรมส่งออกคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจเกาหลีใต้

ส่วนยอดส่งออกเฉลี่ยรายวันในช่วงดังกล่าว เพิ่มขึ้น 5.8% ขณะที่จำนวนวันทำการอยู่ที่ 6 วัน ซึ่งน้อยกว่าปีก่อน 1.5 วัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 4.0% ก่อนจะพุ่งขึ้นในอัตราเลขสองหลักเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากการฟื้นตัวของดีมานด์ในตลาดโลกบางส่วน

ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันและยอดส่งออกเครื่องมือสำหรับงานชั่งตวงวัดในช่วง 10 วันแรกลดลงในอัตราเลขสองหลัก ขณะที่ยอดส่งออกอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคม เช่น สมาร์ทโฟน ขยายตัวในอัตราเลขสองหลัก ส่วนยอดส่งออกอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ลดลง 0.3%

ยอดส่งออกไปญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง และเวียดนามหดตัวลงในอัตราเลขสองหลัก อย่างไรก็ดี ยอดส่งออกไปจีนและสหรัฐ ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ ลดลง 5.6% และ 3.8% ตามลำดับ

ยอดนำเข้าของเกาหลีใต้ร่วงลง 22.9% สู่ระดับ 1.18 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงวันที่ 1-10 ม.ค. ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้าแตะ 0.6 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ