"เยลเลน" มั่นใจแผนกระตุ้นศก.ของ "ไบเดน" ช่วยหนุนจ้างงานสหรัฐโตเต็มที่ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 8, 2021 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การจ้างงานในสหรัฐจะกลับมาขยายตัวได้เต็มที่อีกครั้งในปี 2565 หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"ฉันเชื่อว่า หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส เราก็จะได้เห็นตัวเลขการจ้างงานกลับมาขยายตัวเต็มที่ในปีหน้า" นางเยลเลนกล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ "State of the Union" ของสถานทีโทรทัศน์ CNN

นางเยลเลนยังกล่าวด้วยว่า หากรัฐบาลสหรัฐไม่ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม อัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า และอาจต้องใช้เวลานานจนถึงปี 2568 กว่าที่อัตราว่างงานจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4% อีกครั้ง

การแสดงความเห็นของนางเยลเลนสอดคล้องกับที่สำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า อัตราว่างงานของสหรัฐจะปรับตัวลดลง และตัวเลขจ้างงานจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับเดียวกับในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อีกครั้ง หากรัฐบาลสหรัฐประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังเชื่อมั่นว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของปธน.ไบเดนจะไม่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

"แม้รัฐมนตรีคลังคนก่อนเคยคาดการณ์ไว้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้มีโอกาสที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้น แต่สำหรับดิฉันซึ่งใช้เวลาหลายปีในการศึกษาเรื่องเงินเฟ้อ ดิฉันพบว่า เรามีเครื่องมือมากมายที่จะสามารถจัดการกับความเสี่ยงนี้ เศรษฐกิจของเรากำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ ซึ่งเราต้องเร่งแก้ไขเรื่องนี้ก่อน เพราะภาวะเศรษฐกิจถดถอยถือเป็นความเสี่ยงที่ใหญ่กว่า"

การแสดงความเห็นของนางเยลเลนมีขึ้นไม่นานหลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างงบประมาณเมื่อวันศุกร์ (5 ก.พ.) ซึ่งจะเปิดทางให้พรรคเดโมแครตสามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนผ่านสภาคองเกรสได้โดยไม่ต้องได้รับการสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคาดว่า กฎหมายเยียวยาผลกระทบของโรคโควิด-19 อาจจะผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรสได้ก่อนวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดนั้น จะหมดอายุลง

ปธน.ไบเดนและสมาชิกระดับสูงของพรรรคเดโมแครตกล่าวในการประชุมที่ทำเนียบขาวว่า พวกเขาต้องการที่จะบังคับใช้มาตรการเยียวยาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อรับมือกับโรคระบาดที่คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วกว่า 4.5 แสนราย และทำให้ประชาชนตกงานหลายล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ