ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจออสเตรเลียฟื้นตัวเดือนม.ค. ขณะการจ้างงานยังสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2021 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. ขณะที่ดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลียชะลอตัวลง หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในบางเมือง แต่ก็สามารถคุมได้ในที่สุด

ผลสำรวจของ NAB ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียพุ่งขึ้นสองเท่าสู่ระดับ +10 ในเดือนม.ค. ขณะที่ดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลียลดลงสู่ระดับ +7 ในเดือนม.ค. จากระดับ +16 ในเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ตาม ดัชนี้ภาวะธุรกิจของออสเตรเลียยังถือว่าดีกว่ามากจากระดับ -34 เมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่โควิด-19 ระบาดอย่างรุนแรง และยังสูงกว่ากว่าค่าเฉลี่ยนระยะยาวที่ +6

ส่วนดัชนีการค้าลดลงสู่ระดับ +11 ในเดือนม.ค. ขณะที่ดัชนีความสามารถในการทำกำไรลดลง 4 จุด แตะที่ระดับ +9 ในเดือนม.ค. และดัชนีการจ้างงานลดลง 7 จุด อยู่ที่ระดับ +3

นายอลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAB Group กล่าวว่า ธุรกิจต่างๆ เริ่มต้นปีนี้ด้วยมุมมองที่เป็นบวกมากกว่า แม้ดัชนีภาวะธุรกิจจะลดลงจากระดับที่แข็งแกร่งในเดือนธ.ค.ก็ตาม แต่ที่สำคัญคือ การจ้างงานยังคงอยู่ใแดนบวก ซึ่งแปลว่าธุรกิจโดยรวมยังคงมีการจ้างงานเพิ่ม

ตลาดแรงงานของออสเตรเลียฟื้นตัวเร็วเกินคาดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยอัตราว่างงานลดลงสู่ระดับ 6.6% ในเดือนธ.ค. จากจุดสูงสุดที่ 7.5% ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนีการลงทุนปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ +1 ในเดือนม.ค. ซึ่งพุ่งขึ้นจากระดับ -32 เมื่อปีที่แล้ว และเป็นการกลับสู่แดนบวกครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการแร่ระบาดของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ