เกาหลีใต้เผยยอดผลิต ส่งออก และจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ขยายตัวแข็งแกร่งในเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2021 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดการผลิต ส่งออก และจำหน่ายรถยนต์ในประเทศของเกาหลีใต้ ล้วนเติบโตขึ้นในอัตราเลขสองหลักในเดือนม.ค.ปีนี้

การขยายตัวดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้วที่ยอดผลิต ส่งออก และยอดขายรถยนต์ในประเทศของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น

กระทรวงฯ ระบุว่า เกาหลีใต้ส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไปยังตลาดต่างประเทศจำนวน 192,322 คัน ในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 29.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อย่างไรก็ตาม แม้ยอดส่งออกรถยนต์ไปยังอเมริกาเหนือ สหภาพยุโรป (EU) ยุโรปตะวันออก และเอเชีย ต่างก็ขยายตัวในอัตราเลขสองหลัก แต่ยอดส่งออกรถยนต์ไปยังตลาดตะวันออกกลางกลับร่วงลงในอัตราสองหลัก

เมื่อพิจารณาในแง่ของมูลค่า เกาหลีใต้มีมูลค่าการส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น 40.2% แตะที่ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. ถือเป็นมูลค่ามากสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2560

ส่วนยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น 18.4% แตะที่ 137,692 คันในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ การขยายตัวของยอดขายรถยนต์ในเกาหลีใต้ในเดือนม.ค. ได้อานิสงส์จากการออกรถยนต์รุ่นใหม่ๆ การลดภาษีรถยนต์ชั่วคราว และวันทำการที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยอดผลิตรถยนต์ในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 24.9% แตะที่ 314,190 คัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากยอดขายรถยนต์ที่แข็งแกร่งทั้งในและนอกประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ