ญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนธ.ค.เพิ่ม 5.2% บวกติดต่อกันเดือนที่ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2021 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภคไฟฟ้า เพิ่มขึ้น 5.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย. หลังภาคส่วนต่างๆ เริ่มฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเดือนธ.ค. แตะที่ระดับ 8.9961 แสนล้านเยน (8.5 พันล้านดอลลาร์) โดยเป็นการเพิ่มขึ้น 3 เดือนติดต่อกัน พร้อมระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่ายอดสั่งซื้อเครื่องจักรมีแนวโน้มฟื้นตัวสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาด

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากบริษัทในภาคการผลิต เพิ่มขึ้น 12.2% แตะที่ 3.8737 แสนล้านเยน หลังจากที่ลดลง 2.4% ในเดือนพ.ย. ส่วนยอดสั่งซื้อในอุตสาหกรรมบางประเภท เช่น เครื่องจักรกลไฟฟ้า รวมถึงในกลุ่มผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังอุปสงค์ชิปเพิ่มขึ้นท่ามกลางปัญหาความขาดแคลนทั่วโลก

ส่วนยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากบริษัทนอกภาคการผลิต ขยายตัวขึ้น 4.3% แตะระดับ 5.3271 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่สี่ โดยได้แรงหนุนจากบางภาคส่วน เช่น ภาคการเงินและประกันภัย รวมถึงการขนส่งและธุรกิจไปรษณีย์

สำหรับยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดการส่งออกในอนาคตนั้น เพิ่มขึ้น 1.6% แตะที่ 9.9403 แสนล้านเยน โดยเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สาม ส่วนคำสั่งซื้อเครื่องจักรจากภาครัฐ พุ่งขึ้น 30% แตะที่ 3.2399 แสนล้านเยน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าคำสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2564 จะปรับตัวลดลง 8.5% จากไตรมาสก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ