USDA คาดยอดส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนทำสถิติใหม่ในปี 2564

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2021 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า สหรัฐจะมียอดส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนทะลุระดับ 3.15 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 ก.ย.

USDA ระบุในรายงานแนวโน้มการค้าสินค้าเกษตรของสหรัฐว่า ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพ.ย. 4.5 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากในช่วงไตรมาสแรกสหรัฐได้มีการจัดส่งและขายสินค้าเกษตรให้กับจีนเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

"ยอดส่งออกช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.44 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากยอดส่งออกสินค้าที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งอย่าง ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง, ข้าวโพด, ข้าวฟ่าง, ข้าวสาลี, ฝ้าย และขาไก่ และผลิตภัณฑ์เหล่านี้ก็ยังคงมียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวโพดที่มียอดขายทะยานขึ้นอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน" USDA ระบุ พร้อมเสริมว่า จีนจะยังคงเป็นตลาดสินค้าเกษตรรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐในปีงบประมาณ 2564 ตามด้วยแคนาดา และเม็กซิโก

USDA ระบุต่อไปว่า การส่งออกสินค้าเกษตรในภาพรวมของสหรัฐปี 2564 คาดว่าจะมีมูลค่าแตะ 1.57 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5 พันล้านดอลลาร์จากที่ได้คาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ย. โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าจะมียอดส่งออกเมล็ดพืชน้ำมันและผลผลิตธัญพืชเพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ