ออสเตรเลียเผยอัตราว่างงานลดลงแตะ 5.8% หลังวัคซีนหนุนความเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 18, 2021 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนก.พ.ลดลงแตะระดับ 5.8% จากระดับ 6.3% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่สาม โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และมาตรการกระตุ้นทางการเงินและการคลัง ซึ่งช่วยเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และทำให้การจ้างงานกลับสู่ระดับก่อนโควิด-19 แพร่ระบาด

ตัวเลขการจ้างงานในเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 88,700 ตำแหน่ง มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 30,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานอยู่ที่ 66.1% ซึ่งสอดคล้องกับที่คาดการณ์

นายบิยอร์น จาร์วิส หัวหน้าฝ่ายสถิติแรงงานของ ABS กล่าวว่า "แนวโน้มการจ้างงานในเดือนนี้มีความแข็งแกร่ง โดยอยู่ที่ระดับสูงกว่า 13 ล้านตำแหน่งแล้ว เพิ่มขึ้นจากเดือนมี.ค. 2563 ถึง 4,000 ตำแหน่ง"

ปัจจุบันอัตราว่างงานของออสเตรเลียลดต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวขึ้นในลักษณะ V-shaped เนื่องจากความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นและส่งเสริมให้ประชาชนใช้จ่ายเงินมากขึ้น

ทั้งนี้ RBA คาดการณ์ไว้ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า อัตราว่างานจะลดลงสู่ระดับประมาณ 6% ภายในสิ้นปีนี้ และจะลดลงสู่ระดับ 5.5% ณ ในสิ้นปี 2565 แต่เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในเชิงบวก อัตราว่างงานอาจจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.75% ภายในสิ้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ