ผลสำรวจม.มิชิแกนชี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐแตะระดับสูงสุดนับแต่โควิดระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 26, 2021 21:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 84.9 ในช่วงปลายเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี จากระดับ 83 ในการสำรวจเบื้องต้นเดือนมี.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 83.6

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วงปลายเดือนมี.ค. โดยได้แรงหนุนจากการที่ชาวอเมริกันได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นจำนวนมากขึ้น ประกอบกับการผ่อนคลายมาตรการควบคุมในหลายรัฐ ตลอดจนมาตรการจ่ายเงินเยียวยาของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดในช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤตโควิดอยู่ประมาณ 16 จุด

สำหรับดัชนีประเมินภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันปรับตัวขึ้นแตะ 93 จุด จากระดับ 91.5 จุดในการสำรวจเมื่อต้นเดือน และพุ่งขึ้นอย่างมากจากเดือนก.พ.ซึ่งอยู่ที่ 86.2

ขณะที่ดัชนีคาดการณ์ในอนาคต ซึ่งเป็นการวัดการคาดการณ์ของผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 79.7 จาก 77.5 ในการสำรวจเบื้องต้นเดือนมี.ค. โดยเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2552 และแตะระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเป็นการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภค 500 รายต่อภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งได้แก่ สถานะการเงินส่วนบุคคล ภาวะเงินเฟ้อ การว่างงาน อัตราดอกเบี้ย และนโยบายรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ