โกลด์แมน แซคส์คาดราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งช่วง 6 เดือนหน้า รับอุปสงค์แกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 28, 2021 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะปรับขึ้นอีก 13.5% ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า โดยมีปัจจัยหนุนจากการยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก, อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง รวมถึงเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง

โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) จะแตะระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) จะแตะ ระดับ 77 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วง 6 เดือน

"เราคาดการณ์ว่า ความต้องการใช้น้ำมันจะพุ่งขึ้นมากที่สุด โดยในช่วง 6 เดือนข้างหน้า จะมีการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น 5.2 ล้านบาร์เรล/วัน" โกลด์แมน แซคส์ระบุ โดยให้เหตุผลถึงการเร่งฉีดวัคซีนในยุโรปและความต้องการเดินทางที่กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ราคาทองคำจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า และระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่บิตคอยน์จะขึ้นมาแข่งกับทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาทองแดง โดยกำหนดเป้าหมายราคาระยะ 12 เดือนไว้ที่ 11,000 ดอลลาร์/ตัน โดยระบุถึงปัจจัยฝั่งอุปทานซึ่งมีการลงทุนในระดับต่ำ

โกลด์แมน แซคส์ระบุเพิ่มเติมอีกว่า ขณะที่จีนจะยังคงมีบทบาทสำคัญในด้านความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ แต่ไม่คาดว่าจีนจะเป็นแหล่งสำคัญเพียงแห่งเดียวที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอีก 10 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ