ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 5 เดือนติด รับอานิสงส์ส่งออก-ฉีดวัคซีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 25, 2021 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้เกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนพ.ค. โดยได้ปัจจัยหนุนจากการส่งออกที่ฟื้นตัว และการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้น 3 จุดจากเดือนเม.ย. สู่ระดับ 105.2 จุดในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และเป็นเดือนที่ 3 ที่ดัชนีอยู่เหนือระดับ 100 โดยดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 100 บ่งชี้ว่า จำนวนผู้บริโภคที่มีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจนั้น มีมากกว่าจำนวนผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากแนวโน้มการส่งออกของประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 เมื่อนับถึงเดือนเม.ย. ขณะที่อุปสงค์ภายในประเทศได้รับแรงหนุนจากการเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเมื่อช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ดัชนีย่อยต่างๆ ยังปรับตัวสูงขึ้น โดยดัชนีความเชื่อมั่นสำหรับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 8 จุด แตะระดับ 85 ในเดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 5 จุด แตะที่ระดับ 99

ส่วนดัชนีคาดการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งเป็นมาตรวัดมุมมองที่ผู้บริโภคมีต่อภาวะเงินเฟ้อทั่วไปในช่วง 12 เดือนข้างหน้านั้น ขยับขึ้น 0.1% จากเดือนเม.ย. มาอยู่ที่ 2.2% ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ