จีนเผยราคาบ้านเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในเดือนพ.ค. แม้รัฐบาลคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 17, 2021 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ภาพรวมของตลาดที่อยู่อาศัยยังคงมีเสถียรภาพในเดือนพ.ค. โดยราคาบ้านใหม่ใน 70 เมืองใหญ่ขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบเป็นรายเดือน รายงานของ NBS ระบุว่า ราคาบ้านใหม่ใน 4 เมืองหลักของจีนได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และเซินเจิ้น ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ที่ปรับตัวขึ้น 0.6%

ส่วนราคาบ้านใหม่ใน 31 เมืองรองระดับ 2 ของจีน ปรับตัวขึ้น 0.6% และราคาบ้านใหม่ใน 35 เมืองรองระดับ 3 ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ราคาบ้านใหม่ของจีนปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าการที่รัฐบาลได้ออกมาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ส่งผลให้ความต้องการบ้านในเมืองขนาดใหญ่บางแห่งชะลอตัวลงก็ตาม

ทั้งนี้ ราคาอสังหาริมทรัพย์ของจีนพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ แม้รัฐบาลได้ออกมาตรการสกัดการเก็งกำไรในตลาดและป้องการภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ โดยมาตรการดังกล่าวรวมถึงการกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับผู้ซื้อบ้าน ควบคุมการปล่อยกู้ให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และสั่งการให้ธนาคารพาณิชย์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ