สหรัฐขาดดุลงบประมาณช่วง 9 เดือนแรกพุ่งขึ้นแตะ 2.24 ล้านล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2021 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณพุ่งขึ้นแตะระดับ 2.24 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2564 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า รายได้ของรัฐบาลกลางสหรัฐในช่วง 9 เดือนแรกเพิ่มขึ้นแตะ 3.05 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่รายจ่ายเพิ่มสู่ระดับ 5.29 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมาจากการจ่ายสวัสดิการสำหรับผู้ว่างงานและโครงการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) เปิดเผยตัวเลขประมาณการในช่วงต้นเดือนก.ค.ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐในปีงบประมาณ 2564 จะอยู่ที่ระดับ 3 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งใกล้เคียงกับสถิติเดิมที่ระดับ 3.13 ล้านล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทำเนียบขาวได้เปิดเผยข้อเสนองบประมาณมูลค่า 6 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณ 2565 ซึ่งทำให้เกิดเสียงคัดค้านจากสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรครีพับลิกันและผู้ตรวจสอบงบประมาณ

มายา แมคกินนีส์ ประธานคณะกรรมการที่รับผิดชอบด้านงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐ (CRFB) กล่าวว่า "มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐมีขนาดใหญ่ขึ้น การใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้น 3 ล้านล้านดอลลาร์, 4 ล้านล้านดอลลาร์ หรือแม้แต่ 6 ล้านล้านดอลลาร์โดยไม่มีการเพิ่มรายได้อย่างเพียงพอหรือปรับลดรายจ่ายลงนั้น ถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ