เงินเฟ้อญี่ปุ่นลดติดต่อกัน 12 เดือน ชี้ BOJ อาจผ่อนคลายการเงินอีกนาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 20, 2021 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวลง 0.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากค่าธรรมเนียมโทรศัพท์มือถือลดลง อย่างไรก็ดี ดัชนี CPI พื้นฐานได้รับแรงหนุนส่วนหนึ่งจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 ซึ่งเพิ่มความท้าทายให้กับธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ระดับ 2% นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังเป็นสิ่งตอกย้ำว่า ญี่ปุ่นยังไม่มีแนวโน้มที่จะเห็นอัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายของ BOJ และอาจทำให้ BOJ จำเป็นต้องใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษต่อไปอีกเป็นเวลานาน

ค่าธรรมเนียบริการโทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นหมวดราคาที่มีน้ำหนักมากในการคำนวณดัชนี CPI พื้นฐานนั้น ทรุดตัวลง 39.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากบรรดาผู้ให้บริการรายใหญ่ในญี่ปุ่นได้เสนอค่าบริการที่ถูกลงหลังจากถูกกดดันอย่างหนักจากรัฐบาล

อย่างไรก็ดี การดีดตัวขึ้นของราคาพลังงานได้ช่วยพยุงดัชนี CPI พื้นฐานไม่ให้ปรับตัวลงมากเกินไป โดยราคาน้ำมันก๊าด พุ่งขึ้น 25.2% เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซิน พุ่งขึ้น 19.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ