ออสเตรเลียเกินดุลการค้าสูงเป็นประวัติการณ์เดือนก.ค. รับส่งออกทรัพยากรพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 2, 2021 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค. เนื่องจากการส่งออกแร่เหล็ก ถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าอุตสาหกรรมเหมืองแร่มีผลกำไรที่ดีขึ้น

ข้อมูลจาก ABS ระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.21 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (8.91 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.ค. ทำลายสถิติสูงสุดเดิมที่ทำไว้ในเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 1.11 หมื่นล้านดอลาร์ออสเตรเลีย และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ยอดส่งออกพุ่งขึ้น 5% ในเดือนก.ค. โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ก๊าซแอลเอ็นจีและถ่านหินทำความร้อน รวมทั้งราคาแร่เหล็กที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ส่วนยอดนำเข้าในเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 3% โดยส่วนใหญ่ได้ปัจจัยบวกจากการพุ่งขึ้นของยอดนำเข้าชิ้นส่วนอุปกรณ์ด้านการสื่อสาร

ยอดส่งออกไปยังประเทศจีนพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.94 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยเพิ่มขึ้น 72% จากเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของการค้าทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ