เกาหลีใต้เผยยอดปล่อยกู้ภาคครัวเรือนชะลอตัวลงในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 8, 2021 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ที่ธนาคารพาณิชย์อนุมัติให้กับภาคครัวเรือนในเดือนส.ค.นั้น ขยายตัวในอัตราที่ลดลงจากเดือนก่อน เนื่องจากการชะลอตัวลงของเงินเบิกเกินบัญชีสำหรับการลงทุนในหุ้น

ข้อมูลของ BOK ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ได้ปล่อยกู้ให้กับภาคครัวเรือนในเดือนส.ค. อยู่ที่ระดับ 1,046.3 ล้านล้านวอน (8.98 แสนล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 6.2 ล้านล้านวอน

ทั้งนี้ ยอดปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในเดือนส.ค. ชะลอตัวลงหลังจากที่เพิ่มขึ้น 9.7 ล้านล้านวอนเมื่อเทียบรายเดือนในเดือนก.ค.

ส่วนความต้องการสินเชื่อจากธนาคารโดยใช้อสังหาริมทรัพย์เป็นหลักประกันในเดือนส.ค.นั้น ยังคงแข็งแกร่ง แม้จะมีการออกกฎเกณฑ์การให้กู้ยืมที่เข้มงวดขึ้นก็ตาม

ส่วนยอดเงินกู้จำนองของเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 5.9 ล้านล้านวอนจากเดือนก.ค. แตะที่ระดับ 764.2 ล้านล้านวอน และนับเป็นการเพิ่มขึ้นสูงที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของเดือนส.ค. นับตั้งแต่ BOK เริ่มเก็บข้อมูลมาตั้งแต่ปี 2547

ทั้งนี้ BOK ได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% ขึ้นสู่ระดับ 0.75% เมื่อเดือนส.ค. ซึ่งเกาหลีใต้นับเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการ BOK ยังส่งสัญญาณว่า แบงก์ชาติอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้หรือต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ