ความเชื่อมั่นบ.ใหญ่ญี่ปุ่น Q3/2564 กลับเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 13, 2021 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังและสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ระบุว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นในไตรมาส 3 (ก.ค-ก.ย.) กลับเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส เนื่องจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ช่วยเพิ่มความคาดหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 1 พันล้านเยน (9.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขึ้นไป ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 3.3 ในไตรมาส 3 จากระดับ -4.7 ในไตรมาส 2

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า "สภาพธุรกิจยังคงย่ำแย่เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ผลที่ได้มีแนวโน้มสะท้อนให้เห็นความจริงว่าเศรษฐกิจต่างๆ มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยความเชื่อมั่นของบริษัทเพิ่มขึ้นตามการส่งเสริมการรณรงค์การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19"

เมื่อพิจารณาเป็นรายภาคส่วนพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7.0 ในไตรมาส 3 จากระดับ -1.4 ในไตรมาส 2 โดยดัชนีปรับตัวสู่แดนบวกเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส ขณะที่ความต้องการผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ในการผลิตชิปและเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้ในรถพุ่งขึ้นท่ามกลางการขาดแคลนชิปทั่วโลก

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทนอกภาคการผลิตรวมถึงที่อยู่พักและร้านอาหารปรับตัวขึ้นสู่แดนบวกเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส โดยเพิ่มแตะที่ 1.5 ในไตรมาส 3 จากระดับ -6.2 ในไตรมาส 2 หลังมีชาวญี่ปุ่นที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คาดการณ์เงื่อนไขทางธุรกิจสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ในไตรมาส 4 (ต.ค.-ธ.ค.) และไตรมาส 1 ของปี 2565 (ม.ค.-มี.ค.) อยู่ที่ 6.8 ทั้ง 2 ไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ