การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดลง 2 เดือนติดกัน จากผลกระทบมาตรการคุมโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 5, 2021 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวลง 1.9% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากการอุปโภคบริโภคได้รับผลกระทบจากยอดขายรถยนต์ที่ลดลง และการประกาศมาตรการฉุกเฉินที่ยาวนานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นที่มีสมาชิก 2 คนขึ้นไปลดลงมาอยู่ที่ 265,306 เยน (2,330 ดอลลาร์) ในเดือนก.ย. หลังจากที่ลดลง 3% ในเดือนส.ค.

เมื่อคิดแยกตามประเภทจะพบว่า การใช้จ่ายด้านการขนส่งและโทรคมนาคมลดลง 6.5% ซึ่งเป็นภาคส่วนที่การใช้จ่ายปรับตัวลงมากที่สุด ขณะที่การซื้อรถยนต์ชะลอตัวลงเนื่องจากปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก รวมถึงปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนบางประเภท อันเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ต้องปรับลดการผลิต

นอกจากนี้ การใช้จ่ายด้านอาหาร รวมถึงการรับประทานอาหารนอกบ้านซึ่งปรับตัวลดลง 3.5% เนื่องจากการประกาศมาตรการฉุกเฉินเพื่อคุมโควิด-19 ที่ยาวนานหลายเดือนจนถึงสิ้นเดือนก.ย.นั้น ได้ส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนโดยรวมปรับตัวลงเช่นกัน

ส่วนรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของครัวเรือนที่มีสมาชิกอย่างน้อย 2 คนเพิ่มขึ้น 2.5% สู่ระดับ 481,800 เยนในเดือนก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนถือเป็นดัชนีชี้วัดที่สำคัญของการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ