GDP มาเลเซียหดตัว 4.5% ใน Q3 แต่คาดฟื้นตัวเร็วหลังผลกระทบโควิดลด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 12, 2021 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมาเลเซีย (BNM) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ระบุว่า เศรษฐกิจของมาเลเซียหดตัว 4.5% ในไตรมาส 3/2564 หลังจากขยายตัวในไตรมาส 2 แต่ BNM คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากรัฐบาลได้ผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มขึ้นอีกครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่หดตัวลงในไตรมาส 3 นั้น รุนแรงกว่าที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้โดยเฉลี่ยว่า อาจหดตัว 1.3%

อย่างไรก็ดี BNM ระบุว่า ดัชนีบ่งชี้เศรษฐกิจเมื่อไม่นานนี้แสดงถึงแนวโน้มเชิงบวกมากขึ้น โดยเศรษฐกิจจะขยายตัวเร็วขึ้นในไตรมาส 4 และในปีหน้า

นางนอร์ ชามเซียห์ โมฮาหมัด ยูนุส ผู้ว่าการ BNM ระบุว่า "แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจจะยังคงขึ้นอยู่กับปัจจัยเสี่ยงจากโรคโควิด-19 ทั้งในระดับโลกและในประเทศ, เสถียรภาพในตลาดการเงินทั่วโลก และการคลี่คลายลงของภาวะชะงักงันด้านห่วงโซ่อุปทาน

นอกจากนี้ BNM ระบุว่า เศรษฐกิจของมาเลเซียได้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะตกต่ำที่เป็นผลกระทบของโรคระบาดในไตรมาส 2 แต่การพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 และการกำหนดมาตรการควบคุมการเดินทางอีกครั้งนั้นได้ถ่วงการบริโภคและกิจกรรมการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ