รายงานชี้เศรษฐกิจดิจิทัลของเวียดนามจ่อโต 31% ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 12, 2021 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจาก e-Conomy SEA ประจำปี 2564 ซึ่งเป็นรายงานฉบับใหม่ของเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์, กูเกิล และเบน แอนด์ คัมพานีที่เปิดเผยในสัปดาห์นี้ระบุว่า เศรษฐกิจดิจิทัลของเวียดนามในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตที่ระดับ 31% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเวียดนามนิวส์นำเสนอรายงานฉบับดังกล่าว ซึ่งระบุว่า ยอดมูลค่าการค้ารวม (Gross Merchandize Value หรือ GMV) ในเศรษฐกิจภาคอินเทอร์เน็ตของเวียดนามอาจแตะ 2.2 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 โดยเป็นอันดับ 2 รองจากอินโดนีเซีย ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีในบริบทของตลาดการท่องเที่ยวออนไลน์ที่หดตัวลง และหากเวียดนามสามารถรักษาการเติบโตในระดับนี้ได้ ก็คาดว่า GMV อาจแตะที่ 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2568

รายงานฉบับดังกล่าวยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า นับตั้งแต่โควิด-19 ได้กลับมาระบาดอีกครั้งในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เวียดนามมีจำนวนผู้บริโภคดิจิทัลเพิ่มขึ้น 8 ล้านราย ซึ่งในจำนวนนี้ มากกว่าครึ่งมาจากพื้นที่นอกเขตมหานคร และ 99% ตั้งใจจะใช้บริการออนไลน์ต่อไปหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงแล้ว แสดงให้เห็นว่ามีคนในประเทศเวียดนามหันมาใช้สินค้าและบริการดิจิทัลกันในระดับสูงมาก

ทั้งนี้ พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์เวียดนามมากถึง 30% เชื่อว่ากิจการของตนจะไม่สามารถรอดพ้นจากผลกระทบของโควิด-19 ได้ หากไม่มีแพลตฟอร์มดิจิทัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ