ญี่ปุ่นเผยเงินเฟ้อเดือนต.ค.เพิ่ม 0.1% หลังต้นทุนเชื้อเพลิงสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 19, 2021 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี สะท้อนถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ซึ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในช่วงที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

รายงานของกระทรวงฯระบุว่า ดัชนี CPI พื้นฐานได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ในขณะที่ค่าบริการโทรศัพท์มือถือร่วงลงอย่างหนัก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีความกังวลว่าราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นเข้าสู่ฤดูหนาวที่ซึ่งความต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นนั้น จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในช่วงเวลาที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัว หลังจากที่รัฐบาลประกาศยกเลิกมาตรการฉุกเฉินเพื่อคุมโควิด-19 ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่พึ่งพาการนำเข้าพลังงานอย่างมาก ทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เผชิญกับความผันผวน และเงินเยนที่อ่อนค่าลงก็ทำให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้นด้วย

ราคาน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 21.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 13 ปี ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนน้ำมันก๊าดพุ่งขึ้น 25.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ