ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจนิวซีแลนด์ปรับตัวลงใน Q4/64 หลังโควิดระบาดต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 18, 2022 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ (NZIER) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นภาคธุรกิจประจำไตรมาสระบุว่า ความเชื่อมั่นและความต้องการของภาคธุรกิจในนิวซีแลนด์ปรับตัวลงในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยาวนาน

รายงานของ NZIER เปิดเผยว่า บริษัท 28% เห็นว่าภาวะทางธุรกิจโดยทั่วไปในไตรมาสที่ 4 มีการปรับตัวลง เมื่อเทียบกับ 11% ซึ่งมองว่าย่ำแย่ลงในไตรมาสที่ 3

เมื่อปรับค่าตามฤดูกาล บริษัท 34% คาดว่าภาวะทางธุรกิจมีแนวโน้มจะย่ำแย่ลงอีก เทียบกับผลการสำรวจความเห็นก่อนหน้านี้ ซึ่งมีบริษัท 11% มองว่าภาวะทางธุรกิจจะถดถอยลง ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตของภาคอุตสาหกรรมลดลงสู่ระดับ 89.5% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่ 96.1%

รายงานยังระบุด้วยว่า ภาวะการขาดแคลนแรงงานขั้นรุนแรงจากข้อจำกัดเพื่อคุมการแพร่ระบาดกำลังส่งผลให้ค่าจ้างสูงขึ้นและส่งผลให้ต้นทุนของธุรกิจสูงขึ้นตามไปด้วย โดยบริษัท 61% รายงานว่าต้นทุนของธุรกิจเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4 ของปี 2564 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2551

รายงานระบุว่า แรงกดดันจากเงินเฟ้อกำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์ยังคงใช้นโยบายทางการเงินที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ได้ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนพ.ย. เพื่อควบคุมราคาผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นและได้เตือนว่าอาจมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ