ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจออสซี่ทรุดตัว เหตุโควิด-19 กระทบหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 25, 2022 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจร่วงลง 24 จุด แตะ -12 ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา โดยได้รับแรงกดดันจากการที่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนซึ่งแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าได้แพร่ระบาดอย่างหนักจนทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และกระทบการใช้จ่ายและการจ้างบุคลากร แม้ยอดขายในภาพรวมยังมีความยืดหยุ่น

ส่วนดัชนีภาวะธุรกิจขยับลง 3 จุด แตะ +8 โดยดัชนียอดขายทรงตัวที่ +14 ขณะที่ดัชนีความสามารถในการทำกำไรขยับขึ้น 1 จุด แตะระดับ +10 อย่างไรก็ดี ดัชนีการจ้างงานร่วงลง 9 จุด แตะ +2 ซึ่งทำให้ภาวะธุรกิจแผ่วลง

อลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAB เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจออสเตรเลียปรับตัวลง แม้การจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นความซับซ้อนของตลาดแรงงาน เมื่อภาคธุรกิจเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน ขณะที่ประชาชนมีแนวโน้มที่จะล็อกดาวน์กันเอง หรือที่เรียกว่า "shadow lockdown" ไปจนถึงช่วงฤดูร้อน

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ต้นทุนการซื้อพุ่งขึ้นแตะ 2.8% ซึ่งมากที่สุดในรอบ 14 ปี ส่วนราคาสินค้าขั้นสุดท้ายขยับขึ้น 1.5% และราคาขายปลีกปรับตัวขึ้น 2% ซึ่งส่งสัญญาณให้เห็นถึงภาวะเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ