เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 15, 2022 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนม.ค. เนื่องจากการนำเข้าขยายตัวเร็วกว่าการส่งออก โดยยอดขาดดุลการค้าอยู่ที่ระดับ 4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. หลังจากที่ขาดดุลการค้า 426 ล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.

รายงานระบุว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 15.2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 5.53 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. ขณะที่การนำเข้าพุ่งขึ้น 35.3% แตะที่ 6.01 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ทะลุ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 เพราะอุปสงค์อันแข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในเกาหลีใต้ เช่น เซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์น้ำมัน โดยการส่งออกชิปปรับตัวขึ้น 23.7% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี และการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันพุ่งขึ้น 87.1%

ยอดส่งออกรถยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ก็ปรับตัวขึ้นในเดือนม.ค. แต่ยอดส่งออกโทรศัพท์มือถือลดลงในอัตราเลขสองหลัก

ด้านยอดนำเข้าวัตถุดิบ ซึ่งรวมถึงน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ พุ่งขึ้น 67.4% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี ส่วนยอดนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าทุน ปรับตัวขึ้น 17.2% และ 6.8% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ