ยอดส่งออกจีนเติบโตชะลอตัวในม.ค.-ก.พ. รับวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2022 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกของจีนขยายตัวช้าลงในเดือนม.ค.-ก.พ. เนื่องจากตรงกับช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลตรุษจีน อย่างไรก็ดี แม้ตัวเลขดังกล่าวจะสูงเหนือการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่การรุกรานยูเครนของรัสเซียได้เพิ่มความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มการค้าโลกในปีนี้

ทั้งนี้ ศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การส่งออกของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.3% ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และสูงเหนือการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 15.0% แต่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับที่ปรับตัวขึ้น 20.9% ในเดือนธ.ค.

ขณะที่ การนำเข้าปรับตัวขึ้น 15.5% ซึ่งชะลอลงจากการปรับขึ้น 19.5% ในเดือนธ.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 16.5% ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์

จีนมียอดเกินดุลการค้า 1.1595 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.-ก.พ. เทียบกับตัวเลขประมาณการที่คาดว่าจะเกินดุล 9.95 หมื่นล้านดอลลาร์ และเทียบกับการเกินดุลที่ 9.446 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.

ปกติแล้วกิจกรรมการผลิตจะชะลอตัวอย่างชัดเจนในช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากแรงงานจีนจะเดินทางกลับสู่บ้านเกิดเพื่อฉลองวันปีใหม่ แต่พนักงานโรงงานจำนวนมากไม่ได้เดินทางกลับบ้านเกิดติดต่อกัน 3 ปีแล้ว เพราะวิตกเรื่องการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้โรงงานหลายแห่งเดินสายการผลิตตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ