อัตราว่างงานออสเตรเลียเดือนก.พ.ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 17, 2022 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานปรับตัวลงแตะที่ 4.0% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2551 ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียใกล้เข้าสู่ภาวะการจ้างงานเต็มอัตรา และอาจเป็นการกระตุ้นให้ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553

"อัตราว่างงานเดือนก.พ.ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี และเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลียที่อัตราว่างงานอยู่ที่ระดับต่ำถึง 4.0%" ABS ระบุ ส่วนในเดือนม.ค. อัตราว่างงานอยู่ที่ 4.2%

ข้อมูลของ ABS ยังระบุด้วยว่า ตัวเลขการจ้างงานในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 77,400 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 37,000 ตำแหน่ง และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 4 ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานเต็มเวลาทะยานขึ้น 121,900 ตำแหน่งในเดือนดังกล่าว

ข้อมูลดังกล่าวยังเป็นการตอกย้ำว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในช่วงเดือนธ.ค.-ม.ค. ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลียมากนัก ซึ่งสอดคล้องกับกระแสคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ