อังกฤษผลิตรถยนต์เดือนก.พ.ลดต่ำสุดในรอบ 13 ปี เหตุขาดแคลนชิป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 25, 2022 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ารถยนต์ (SMMT) ของอังกฤษเปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์ของอังกฤษในเดือนก.พ.ลดลง 41% เมื่อเทียบรายปี ซึ่ง สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการขาดแคลนชิปอย่างต่อเนื่อง และการปิดโรงงานผลิตรถยนต์แห่งหนึ่งของฮอนด้าในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว

SMMT เปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์ของอังกฤษในเดือนก.พ.อยู่ที่ 61,657 คัน ซึ่งเป็นจำนวนต่ำที่สุดของเดือนก.พ.นับตั้งแต่ปี 2552 และลดลงจากระดับ 105,008 คันในเดือนก.พ. 2564

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การผลิตรถยนต์ของอังกฤษในปี 2564 ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2499 เนื่องจากผลกระทบจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่รุนแรงขึ้น และการผลิตเหลือเพียงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน

นายไมค์ ฮอว์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SMMT กล่าวว่า "ภาคการผลิตรถยนต์หวังว่าจะฟื้นตัวได้ในปี 2565 แต่การฟื้นตัวยังไม่เริ่มขึ้น และตอนนี้จำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น และทำให้แน่ใจว่าภาคการผลิตรถยนต์จะยังคงแข่งขันกับทั่วโลกได้"

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ผลิตยังได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสายไฟฟ้า รวมถึงอะลูมิเนียม, พัลลาเดียม และนิกเกิลที่ใช้ในแบตเตอรีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ