เกาหลีใต้อาจขาดดุลการค้าในเดือนเม.ย. หลังราคาน้ำมันพุ่งแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2022 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดนำเข้าของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเร็วกว่ายอดส่งออกในช่วง 20 วันแรกของเดือนเม.ย. ท่ามกลางราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเพิ่มความเป็นไปได้ที่เกาหลีใต้จะเผชิญกับภาวะขาดดุลการค้าในเดือนเม.ย.

รายงานระบุว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 16.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 3.63 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงวันที่ 1-20 เม.ย. ขณะที่การนำเข้าพุ่งขึ้น 25.5% แตะที่ 4.15 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้มียอดขาดดุลการค้า 5.2 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ หากแนวโน้มดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป เกาหลีใต้อาจเผชิญกับการขาดดุลการค้าเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. เนื่องจากต้นทุนพลังงานพุ่งสูงขึ้นหลังจากรัสเซียบุกโจมตียูเครน

ขณะเดียวกัน การส่งออกของเกาหลีใต้ยังคงแข็งแกร่งโดยได้อานิสงส์จากความต้องการผลิตภัณฑ์ชิปและปิโตรเลียม โดยในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้น 18.2% เมื่อเทียบรายปี ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 6.348 หมื่นล้านดอลลาร์ และเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 17

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่พุ่งทะยานขึ้นทำให้มูลค่าการนำเข้าของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 6.362 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. ซึ่งทำให้เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าถึง 140 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อในปี 2565 ของเกาหลีใต้สู่ระดับ 4% เนื่องจากความขัดแย้งในยูเครนทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ