เงินเฟ้อญี่ปุ่นพุ่งสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี หลังราคาเชื้อเพลิงพุ่ง-เยนร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 22, 2022 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี โดยได้แรงหนุนจากต้นทุนพลังงานและวัตถุดิบที่สูงขึ้น เนื่องจากสงครามในยูเครนและเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างรุนแรงเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

รายงานของกระทรวงฯ ระบุว่า เพราะราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 40 ปี ทำให้ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 เมื่อเทียบเป็นรายปี และเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2563

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบและต้นทุนเชื้อเพลิงอื่น ๆ ที่เพิ่มสูงขึ้นได้ผลักดันดัชนี CPI พื้นฐานขึ้น 0.1% ในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งนับถึงเดือนมี.ค. โดยเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญจะปรับตัวเข้าใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายระยะยาวของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เนื่องจากค่าบริการโทรศัพท์มือถือที่ลดลงนั้นจะส่งผลกระทบน้อยลงต่อข้อมูลเงินเฟ้อเมื่อเทียบรายปี

แนวโน้มเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นได้เพิ่มแรงกดดันให้กับผู้กำหนดนโยบายในการผ่อนคลายภาระของภาคครัวเรือนก่อนถึงการเลือกตั้งราชมนตรีสภา (House of Councillors) ซึ่งอาจจะมีขึ้นในเดือนก.ค. โดยคาดกันว่านายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นจะเปิดเผยมาตรการเศรษฐกิจในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ