จีนเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมขยายตัวเล็กน้อยใน Q1 จากผลกระทบล็อกดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 27, 2022 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของภาคอุตสาหกรรมจีนปรับตัวขึ้นเพียง 8.5% ในไตรมาส 1/2565 ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 4/2564 เนื่องจากผลกระทบของการที่จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองอุตสาหกรรมหลายแห่งเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อระบบโลจิสติกส์และการขนส่ง

อย่างไรก็ดี กำไรภาคอุตสาหกรรมเฉพาะในเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 10.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ที่ขยายตัวเพียง 5%

รายงานของ NBS ระบุว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อจากต่างประเทศ และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้สร้างความท้าทายในหลาย ๆ ด้านให้กับภาคอุตสาหกรรม และยังเพิ่มความยากลำบากด้านการผลิตและการดำเนินงานของบริษัทเอกชน

NBS ยังระบุว่า อุตสาหกรรมด้านการผลิตรายงานตัวเลขกำไรลดลง 2.1% ในไตรมาส 1 ขณะที่อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์มีกำไรลดลง 11.9% อย่างไรก็ดี ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งขึ้นอย่างมาก ซึ่งช่วยให้อุตสาหกรรมเหมืองถ่านหินของจีนมีกำไรพุ่งขึ้น 189% ในไตรมาส 1/2565

ทั้งนี้ กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนพิจารณาจากบริษัทขนาดใหญ่ที่มีรายได้ต่อปีอย่างน้อย 20 ล้านหยวน หรือประมาณ 3.05 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ