ราคาบ้านอังกฤษเดือนเม.ย. 65 ปรับขึ้นน้อยกว่าคาด พร้อมแนวโน้มชะตัวลงอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 29, 2022 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชันไวด์ ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้จำนองเปิดเผยคาดการณ์ว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนเม.ย. 2565 เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด หลังจากที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 18 ปีในเดือนมี.ค.

รายงานระบุว่า ราคาบ้านในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 12.1% เมื่อเทียบรายปี ลดลงจากที่เพิ่มขึ้น 14.3% ในเดือนมี.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับขึ้นรายเดือนน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. รวมถึงต่ำกว่าของผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ของรอยเตอร์ที่คาดการณ์ว่าโดยเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น 0.8%

เนชันไวด์ระบุว่า ราคาดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากตลาดงานที่แข็งแกร่ง แต่คาดว่ามีแนวโน้มจะปรับตัวลงในปีนี้เนื่องจากความสามารถในการซื้อบ้านลดลง และรายได้จริงลดลงเนื่องจากเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเร็วกว่ารายได้

นายโรเบิร์ต การ์ดเนอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเนชันไวด์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เรายังคงคาดการณ์ว่าตลาดบ้านจะชะลอตัวลงในไตรมาสต่อไป" พร้อมเสริมว่า "ยิ่งไปกว่านั้น หากว่าสภาวะในตลาดแรงงานยังแข็งแกร่ง ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีแนวโน้มจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีก ซึ่งจะส่งผลเสียต่อตลาดหากว่าอัตราดอกเบี้ยจำนองเพิ่มขึ้น"

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า BoE จะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 1% ในวันที่ 5 พ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2552 และตลาดเงินมองว่าจะมีการเพิ่มดอกเบี้ยแตะระดับ 2.25% ภายในสิ้นปีนี้


แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ