เศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัว 5.01% ใน Q1/65 ตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 9, 2022 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งของกิจกรรมการค้าและการบริโภคภาคครัวเรือนในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับ 4 ของโลก

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขยายตัว 5.01% ในไตรมาส 1/2565 เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยอัตราดังกล่าวเทียบกับการขยายตัว 5.02% ในไตรมาส 4/2564 และสอดคล้องกับการประมาณการเฉลี่ยที่การขยายตัว 5.0% ของนักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล

การบริโภคภาคครัวเรือน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจอินโดนีเซีย ปรับตัวขึ้น 4.34% ในไตรมาส 1/2565 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา การส่งออกปรับตัวขึ้นกว่า 16% เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากราคาที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์สำคัญ เช่น ถ่านหิน

นอกจากนี้ สำนักงานสถิติอินโดนีเซียระบุด้วยว่า เงินเฟ้อของอินโดนีเซียอยู่ที่ 3.47% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งปรับขึ้นจาก 2.64% ในเดือนมี.ค.และใกล้แตะกรอบบนสุดของเป้าหมายเงินเฟ้อตลอดทั้งปี 2% -4% ของธนาคารกลางอินโดนีเซีย

ในเดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจตลอดทั้งปีสู่กรอบ 4.5% - 5.3% จากก่อนหน้านี้ที่กรอบ 4.7% - 5.5% ท่ามกลางการปรับตัวสูงขึ้นของราคาอาหารและพลังงาน รวมถึงความวิตกกังวลเรื่องการค้าโลกชะลอตัวจากผลพวงของความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ