ยอดค้าปลีกออสซี่ Q1 ฟื้นตัว 1.2% ผู้บริโภคเริ่มใช้จ่ายแม้ราคาสินค้าพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 10, 2022 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 1.2% ในไตรมาส 1/2565 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวขึ้นในกลุ่มผู้บริโภค แม้ราคาสินค้าหลายประเภทพุ่งขึ้นอย่างมากก็ตาม

เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดค้าปลีกไตรมาส 1 เพิ่มขึ้น 4.9% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.319 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (6.451 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากคาเฟ่, ร้านอาหาร และธุรกิจบริการซื้ออาหารกลับบ้าน ต่างก็มียอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากรัฐบาลออสเตรเลียประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายเบน เจมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายสถิติของ ABS กล่าวว่า "ผู้บริโภคยังคงจับจ่ายใช้สอยในเดือนม.ค. แม้รัฐบาลกลับมาใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 อีกครั้ง เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อในเวลานั้นพุ่งขึ้นอย่างมาก อันเป็นผลมาจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน แต่ยอดผู้ติดเชื้อเริ่มปรับตัวลงและทรงตัวในเดือนก.พ. ซึ่งทำให้รัฐบาลตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวด จึงทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้นเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งก่อน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ