ความเชื่อมั่นธุรกิจภาคบริการญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นสองเดือนติด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 12, 2022 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแสดงให้เห็นในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจภาคบริการของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สองในเดือนเม.ย. เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการฉุกเฉินเพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่น diffusion index ปรับตัวขึ้น 2.6 จุด ในเดือนเม.ย. แตะที่ 50.4 จุด โดยดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 หมายความว่า ผู้ที่มีมุมมองเป็นบวกนั้นมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองลบ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ดัชนีดังกล่าวสูงเหนือระดับ 50

สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับขึ้นการประเมินเศรษฐกิจในเดือนเม.ย.จากเดือนก่อนหน้า เมื่อพิจารณาผลสำรวจฉบับล่าสุด โดยระบุว่าข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า "สัญญาณต่าง ๆ เริ่มกระเตื้องขึ้น"

ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจ ซึ่งวัดความคิดเห็นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ปรับขึ้นเล็กน้อย 0.2 จุด แตะที่ 50.3 ในเดือนเม.ย.

การสำรวจเศรษฐกิจครั้งนี้ประกอบด้วยหลายภาคส่วน เช่น ค้าปลีก บริการร้านอาหาร และการขับรถแท็กซี่ โดยรายงานประจำเดือนฉบับนี้เป็นทั้งรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและดัชนีชี้นำสำหรับเศรษฐกิจที่เหลือของประเทศ

ผลสำรวจฉบับดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นปรับตัวขึ้นในเดือนเม.ย.และทะลุเส้นแบ่งระดับ 50 ซึ่งหมายความว่าโดยทั่วไปแล้วผู้ร่วมทำผลสำรวจรู้สึกว่า ภาวะเศรษฐกิจดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือนก่อนหน้า โดยการสำรวจครั้งนี้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 25 ถึง 30 เม.ย. ซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 2,050 คนทั่วญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ