อัตราว่างงานอังกฤษลดลงต่ำสุดในรอบเกือบ 50 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 17, 2022 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของอังกฤษปรับตัวลดลงแตะจุดต่ำสุดในรอบเกือบ 50 ปี ขณะที่อัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงตึงตัวแม้จะยังมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นก็ตาม

นักวิเคราะห์ระบุว่า อัตราการว่างงานของอังกฤษปรับตัวลดลงแตะที่ 3.7% ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้ จากระดับ 3.8% เมื่อช่วงสามเดือนก่อน และนับเป็นการปรับตัวลดลงสู่จุดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. ปี 2517

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังออกมาดีกว่าที่กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจของหนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล คาดการณ์ไว้ว่า อัตราการว่างงานของอังกฤษจะยังคงอยู่ที่ 3.8%

นอกจากนี้ ONS ยังเปิดเผยว่า อัตราการจ้างงานในเดือนเม.ย. ยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้น 121,000 ตำแหน่ง แตะที่ 29.5 ล้านตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม ความต้องการแรงงานยังคงอยู่ในระดับสูง โดยตำแหน่งงานว่างเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 1.295 ล้านตำแหน่ง

ส่วนรายได้เฉลี่ยรายสัปดาห์ของชาวอังกฤษซึ่งไม่รวมโบนัส ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. เพิ่มขึ้น 4.2% เมื่อเทียบรายปี และยังเพิ่มขึ้นจาก 4.1% เมื่อช่วงสามเดือนก่อนหน้านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ