เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าในช่วง 20 วันแรกของเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2022 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าในช่วง 20 วันแรกของเดือนพ.ค. เนื่องจากยอดนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่ายอดส่งออก

รายงานระบุว่า ยอดขาดดุลการค้าของเกาหลีใต้ในช่วงวันที่ 1-20 พ.ค. แตะที่ 4.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเกาหลีใต้ขาดดุลการค้ามาตั้งแต่ต้นปี ยกเว้นในเดือนก.พ.

ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 24.1% จากปีที่แล้ว แตะที่ 3.861 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 20 วันแรกของเดือนพ.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 37.8% สู่ระดับ 4.344 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ยอดนำเข้าน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหลักของประเทศ อยู่ที่ 1.115 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 20 วันแรก ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

การนำเข้าจากซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่การนำเข้าจากจีนและสหรัฐเติบโตขึ้นในอัตราเลขสองหลัก

ด้านการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วง 20 วันแรกของเดือนพ.ค. ขณะที่การส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าเพิ่มขึ้นในอัตราเลขสองหลัก

อย่างไรก็ดี การส่งออกอุปกรณ์มือถือ เช่น สมาร์ทโฟน ปรับตัวลง 21.3% ในช่วงเวลาดังกล่าว

การส่งออกไปยังจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้น 6.8% ขณะที่การส่งออกไปยังสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ขยายตัวกว่า 25% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ