ผลสำรวจชี้ชาวออสซี่เริ่มปรับลดค่าใช้จ่ายรับมืออัตราเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 13, 2022 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ชาวออสเตรเลียเริ่มปรับลดการใช้จ่ายเพื่อรับมือกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น

ผลสำรวจของ NAB ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 มิ.ย.) พบว่า ชาวออสเตรเลีย 2,000 คนที่เข้าร่วมตอบแบบสอบถามระบุว่า มีการปรับลดค่าใช้จ่ายที่สำคัญต่าง ๆ ลงเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อให้เหลือเงินใช้ได้นานยิ่งขึ้น

ครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า ได้เปลี่ยนไปใช้สินค้าในแบรนด์ทางเลือกซึ่งมีราคาถูกกว่า ในขณะที่ 28% ของผู้ตอบแบบสอบได้ลดการสมัครสมาชิกแอปพลิเคชัน รวมถึงบริการใหม่ ๆ และอีก 22% ได้ยกเลิกการใช้บริการโฮมเซอร์วิสจากบริษัทภายนอกในการทำความสะอาดบ้านและตัดหญ้า

นางเรเชล สเลต ผู้บริหารฝ่ายธนบดีธนกิจของ NAB กล่าวว่า "เราเริ่มเห็นผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อจากราคาสินค้าที่ขยับขึ้น และเรารู้ว่าชาวออสเตรเลียหลายครัวเรือนรู้สึกถึงแรงกดดันจากค่าครองชีพอยู่แล้ว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของออสเตรเลีย พุ่งขึ้นแตะระดับ 5.1% ในไตรมาส 1/2565 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่า ราคาสินค้าต่างปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องยังหมายความว่า ชาวออสเตรเลียจำนวนมากเผชิญกับการชำระเงินจำนองรายเดือนที่เพิ่มขึ้นหลายร้อยดอลลาร์ในแต่ละเดือน ดังนั้น ธนาคารต่าง ๆ จึงเสนอโปรโมชั่นมากมาย เช่น อินเทอร์เน็ตฟรีพร้อมสินเชื่อบ้าน อัตราดอกเบี้ยคงที่ และโบนัสเงินสด เพื่อดึงดูดลูกค้าในการเลือกสินเชื่อบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ